Chỉ còn hơn một tháng nữa, chặng đua công thức 1 - Formula 1 VinFast Vietnam Grand Prix sẽ chính thức lăn bánh tại Hà Nội.
Dưới đây là thuật ngữ về Giải đua xe F1 là gì? Có những quy định nào về giải đua? mà chúng ta nên biết, khi có cơ hội tận mắt chứng kiến chặng đua vào tháng 4 đến.
Formula 1
Formula 1 - công thức 1 hay thường được viết tắt là F1 trong tên gọi của giải đua nhằm để chỉ một loạt quy định của Liên đoàn Ô tô Quốc tế (FIA) mà phần đông người và xe tham gia phải tuân thủ, thí dụ như động cơ hút (atmospheric engine) lên đến 4.500 cm³. Khi mà ấy, Formula 2 - công thức 2 (phân khúc thấp hơn) được khái niệm cho loại động cơ hút có dung tích tới hai.000 cm³.
Tham khảo Trang chủ nhà cái cá cược https://vaobo.com/nha-cai-uy-tin/
Ballast
Nguyên lý đơn thuần là xe càng nhẹ thì sẽ bổ ích thế hơn hẳn về tốc độ phóng, Như vậy nên để bảo đảm công bằng cho giải đấu, những chiếc xe cộng người cầm lái không đủ trọng lượng tối thiểu theo quy định của nhà cái như https://vaobo.com/ sẽ phải gắn thêm "đá" ballast vào xe.
“đá” ballast được gắn vào xe bất chợt đủ trọng lượng
Theo quy định mới nhất của Giải đua F1 trong khoảng năm 2019, tổng trọng lượng của cả người và xe đã tăng lên 740 kg, trong đấy trọng lượng của các vô lăng và ghế ngồi phải đạt tối thiểu 80 kg. Sự đổi thay về buộc phải cân nặng này giúp nhiều vô lăng "dễ thở" hơn chút xíu, vì trước đây họ phải lên kế hoạch giảm béo trước mỗi chặng đua, để bảo đảm tổng trọng lượng của người và xe không vượt quá quy định.
Pit-stop
Giải đua xe F1 không chỉ là màn so kè tốc độ của một tay đua đơn lẻ mà còn là nơi biểu thị sự phối hợp ăn nhịp của các thành viên trong đội tại khu vực pit-stop. Pit-stop hiểu đơn giản là điểm dừng kỹ thuật, nơi các tay lái mau chóng đưa những chiếc "quái xế triệu đô" vào thay lốp rồi tức thời trở lại trục đường đua. Khi thời gian tính bằng giây là yếu tố tiên quyết để quyết định thắng phụ cho mỗi tay đua, đội nào có tốc độ thay lốp càng nhanh sẽ càng hữu ích thế. Số lượng nhân viên tương trợ công nghệ luôn sẵn sàng “trực chiến” tại các pit-stop là khoảng 20 người.
Pit-stop- nơi biểu thị ý thức đồng đội của các đội rõ nhất, và cũng là nơi đóng góp vào thắng lợi rút cuộc của tay đua.
Kỉ lục hoàn tất pit-stop nhanh nhất hiện nay thuộc về đội Red Bull khi họ hoàn thành công đoạn vào pit của Max Verstappen trong 1,82 giây tại 2019 Brazilian Grand Prix 2019.
Practice, Qualifying và Race
nếu như bạn thắc mắc tại sao một chặng đua F1 thường diễn ra trong 3 ngày thì câu tư vấn là đây:
Luật 107%
Trong lượt đua Việc ban đầu (Q1) của Ngày đua phân hạng (qualifying), bất kỳ tay lái nào ko hoàn tất vòng đua trong khoảng thời gian tối đa 107% so với kỷ lục hoàn tất của vô lăng nhanh nhất lượt đua 1 (Q1) sẽ ko được phép tham gia cuộc đua chính thức. Tuy nhiên, trong 1 số trường hợp đặc thù, các trọng tài đua (stewart) vẫn có thể cho phép điều này.
Marshal
Ở giải đua danh giá nhất thế giới thì công việc vận hành và bảo đảm an toàn luôn là dành đầu tiên số 1. Marshal là các tự nguyện viên/chuyên viên điều hành - sẽ là những người đảm đang phổ quát vai trò trong cả chặng đua, chẳng hạn đảm nhiệm xe đua, đảm đương khu vực khán đài để đảm bảo khán giả không gây nghiêm trọng cho bản thân và các tay đua, giúp đưa xe và tay lái gặp sự cố, tai nạn ra khỏi tuyến đường đua hay vẫy cờ hiệu để thông tin tình huống với các vô lăng. Tại chặng đua Formula 1 VinFast Vietnam Grand Prix vào tháng 4/2020 gần đến, sẽ có khoảng 1.000 marshal được tuyển chọn và tập huấn bởi các chuyên gia bậc nhất thế giới đến từ Liên đoàn xe động cơ Úc (CAMS).
Flag
Một hệ thống cờ hiệu (Flag) được dùng trong giải đua công thức 1, mỗi màu và số lượng cờ hiệu sẽ truyền chuyển vận một thông điệp khác nhau.
lúc lá cờ xanh lá cây được vẫy lên, các tay đua sẽ hiểu rằng nghiêm trọng đã qua và có thể quay lại con đường đua một cách thường nhật.
chẳng hạn lúc 1 cờ vàng được phất, các tay đua sẽ hiểu rằng đang có nguy hiểm trên phố đua, bắt đề nghị chạy chậm và ko được vượt. Khi cờ vàng được phất 2 lá đồng thời tức thị con đường đua đang gặp sự cố, nhân viên cứu hộ đang có mặt trên phố đua để xử lý, Như vậy nên các tay đua ko được vượt nhau. Cờ vàng sọc đỏ báo hiệu bề mặt con đường đua gặp sự cố, có thể gây trơn trượt cho xe đua. Ngược lại, lúc nhìn thấy cờ xanh lá cây được phất, các tay đua có thể hiểu rằng đã hết khu vực hiểm nguy và có thể tiếp diễn thi đấu bình thường. Cờ xanh dương được phất lên lúc tay đua rốt cục bị tay đua Việc ban đầu trong đoàn đua bắt kịp (dẫn trước hơn 1 vòng đua), việc này đồng nghĩa tay đua chung cuộc phải nhường nhịn đường và không được có hành động cản trở tay đua Ban đầu vượt qua.
Chính sự kết hợp giữa kỹ thuật tân tiến và hiện đại - tính chính xác - kỷ luật và thời gian tính theo từng tích tắc đã làm nên sự quyến rũ cho giải đua F1 - giải đua tốc độ đắt giá nhất hành tinh.